Haindava Thiruvalam | ஹைந்தவ திருவலம் | பாவனோபனிஷத் – भावनोपनिशद

ஸ்ரீ சக்ர ராஜ ஸிம்ஹாஸனேஸ்வரி துணை

|| ஓம் ஹ்ரீம் லலிதாம்பிகாயை நம: ||

sri chakra

|| க எ ஈ ல ஹ்ரீம்; ஹ ஸ க ஹ ல ஹ்ரீம்; ஸ க ல ஹ்ரீம் ||

* * *

வலைப்பூ அன்பர்களுக்கு,

”பாவனோபனிஷத்”

”भावनोपनिशद”

ॐ भद्रं कर्णेभिः शृणुयाम देवाः ।
भद्रं पश्येमाक्षभिर्यजत्राः ।
स्थिरैरङ्गैस्तुष्टुवाग्‍ँसस्तनूभिः ।
व्यशेम देवहितं यदायूः । 

स्वस्ति न इन्द्रो वृद्धश्रवाः ।
स्वस्ति नः पूषा विश्ववेदाः ।
स्वस्ति नस्तार्क्ष्यो अरिष्टनेमिः ।
स्वस्ति नो वृहस्पतिर्दधातु ॥
ॐ शान्तिः शान्तिः शान्तिः

 

|| பாவனோபனிஷத் – भावनोपनिशद ||

பத்ரம் கர்நேபி:  ச்ருணையாம தேவா: |
பத்ரம் பச்யேமோக்ஷ்மபிர்யஜஸ்திரா: |
ஸ்திரைரன்கைஸ் துஷ்டு வாசஸ்தநூபி: |
வ்யஸேம தேவஹிதம் யதாயு: |

ஸ்வஸ்தி ந இந்திரோ வ்ருததச்ரவா: |
ஸ்வஸ்தி ந :பூஷாவிச்வவேதா!
ஸ்வஸ்தி நஸ்தார்ஷ்யோ அரிஷ்டநேமி |
ஸ்வஸ்தி நோ ப்ருஹஸ்பதிர்ததாது ||

ஓம் சாந்தி :சாந்தி : சாந்தி: ||

ஓம், தேவர்களே!
செவிகளால் நாங்கள் நல்லதையே கேட்க வேண்டும்!
விழிகளால் நல்லவற்றையே காண வேண்டும்!
வலிவான உடல்களுடனும் உடல் உறுப்புக்களுடனும், தேவர்களைத் துதித்துப் போற்றிக்கொண்டு, அவர்களுக்கு உவப்பான ஆயுள் எவ்வளவோ, அதை நாம் அடைவோமாக!
பெரும் புகழ்பெற்ற இந்திரன் நமக்கு நன்மை அளிக்கட்டும்!
அனைத்தையும் அறியும் சூரியன், நமக்கு நன்மை அளிக்கட்டும்!
தடை படாத கதியை உடைய கருடன், நமக்கு நன்மை அளிக்கட்டும்!
ப்ருஹஸ்பதி நமக்கு நன்மைகளை வழங்குவாராக!

முவ்வகயிலும் சாந்தி நிலவுவதாக!

  1. ஆத்மான மகண்ட –மண்டலாகார –மாவ்ருத்ய ஸகல-ப்ரஹ்மாண்ட-மண்டலம்  ஸ்வப்ரகாசம் த்யாயேத் | ஸ்ரீ குரு சர்வ காரண பூதா சக்தி: ||

தன்னைச் சுற்றிலும் தன் ஒளியால் அனைத்துப் பிரம்மாண்ட மண்டலங்களிலும் எல்லையின்றிப் பிரகாசிக்கும் ஆத்ம ஜோதியை த்யானம் செய்க . குருவே அனைத்திற்கும் காரணமான சக்தி.

  1. தேன நவரந்திர ரூபோ தேக: ||

ஆகையினால், ஒன்பது வாயில்களுடன் தோன்றும், உடல் குருவின் வடிவாகும்.

  1. நவ சக்ர ரூபம் ஸ்ரீ சக்ரம் ||

ஒன்பது சக்ரங்களைக் கொண்ட இதுவே ஸ்ரீ சக்ரத்தின் வடிவாகும்.

  1. வாராஹி பித்ருரூபா குருகுல்லா பலிதேவதா மாதா: ||

தாதுக்களுக்கு அதிதேவதையான வாராஹி, தந்தையின் வடிவம்; மாமிசத்திற்கு அதிதேவதையான குருகுல்லா தேவி, அன்னையின் வடிவம்.

  1. புருஷார்த்தா; சாகரா: ||

அறம், பொருள், இன்பம் மற்றும் வீடு எனப்படும் புருஷார்த்தங்கள், நாற்புறமும் சூழ்ந்துள்ள கடல்கள்.

  1. தேஹோ நவரத்ன த்வீப: ||

உடலே நவரத்னத் தீவு.

  1. த்வகாதி சப்ததாது–ரோம சம்யுக்த: ||

ஏழு தாதுக்கள் ரோமத்துடன் நவரத்தினங்கள்.உரோமம், மாமிசம், இரத்தம், மேதை, மஜ்ஜை, நரம்புகள், எலும்புகள்.

  1. சங்கல்பா: கலபதர்வச்தேஜ: கல்பகோத்யானம் ||

தெளிந்த தீர்மானமே கற்பக வ்ருக்ஷங்கள். உள்ளொளி படைத்த மனமே கற்பகக் காடு.

  1. ரசனையா–பாவ்யமானா மதுராம்ல–திக்த–கடு–கஷாய–லவண-ரஸா: ஷட்த்ருதவ: ||

நாவினால் உணரப்படும் இனிப்பு, புளிப்பு, கசப்பு, உவர்ப்பு, கார்ப்பு மற்றும் துவர்ப்பு என்னும் அறுசுவைகளும் ஆறு ருதுக்கள்.

  1. ஞானமர்க்யம் ஞேயம் ஹவிர் ஜ்ஞாதா ஹோதா  ஞாத்ரு–ஞான-ஞேஞானா–மபேத-பாவனம் ஸ்ரீசக்ர பூஜனம் ||

ஞானமே சிறந்த அர்க்யம். இந்திரிய அக்னியில் அர்ப்பணம் செய்யப்படும் ஞேய பொருள்களே ஹவிஸாகும். தன்னைத் தானே அறிபவன், ஹோமம் செய்பவன். அறிபவனும், அறிவும், அறியப்படுவதும் ஒன்றே என்ற பரிவற்ற மனப் பாங்கே ஸ்ரீசக்ர பூஜையாகும்.

  1. நியதி: ஸ்ருங்காரராதயோ ரஸா அணிமாதய: ||

ஒழுக்கத்துடன் கூடிய ஒன்பது ரசங்களும் ,சேர்ந்து அணிமா முதலிய பத்து சித்தி தேவதைகள். நவரசங்கள். பயம், கோபம், வெறுப்பு, ஹாஸ்யம், வீரம், கருணை, வியப்பு மற்றும் அமைதி.

  1. காம–குரோத–லோப–மோக–மத–மாத்சர்ய-புண்ய–பாப–மாயா ப்ராஹ்மாயத்-யஷ்டசக்த்ய: ||

காமம், கோபம், லோபம்,  மோகம், மதம், மாத்சர்யம், புண்யம் மற்றும் பாபம்  இவை  எட்டும்  மாத்ருகா சக்திகள்.

13.ஆதார நவகம்முத்ரா சக்த்யா. ||

மூலாதாரம் முதலிய ஆறு ஆதாரங்கள் ,இவைகளுக்கு மேலே உள்ள அகுல சகஸ்ராரம், கீழுள்ள குல சஹஸ்ராரம், இந்திர யோனி–உள்நாக்கு ஆகிய ஒன்பது ஆதாரங்களும் இவற்றின் சமஷ்டியாக ஒன்றும் சேர்த்து பத்து முத்ரா சக்திகள்.

  1. ப்ருத்வியப்ததேஜோ–வாய்வாகாச-ச்ரோத்ர–த்வக்-சக்ஷூர்–ஜிஹ்வாக்காரண-வாக்–பாணி–பாத–பாயுபச்தானி மனோ விகாரா: காமா கர்ஷின்யாதி சோடச-சக்த்ய: ||

நிலம், நீர், நெருப்பு, காற்று, ஆகாயம்: செவி, மெய், கண், நாக்கு, மூக்கு, வாக்கு, கை, கால், பாயு, உபஸ்தம் எனும் பதினைந்தும், மற்றும், இவற்றால் மாறுபடும் மனத்துடன் காமகார்ஷினி முதலான பதினாறு சக்திகள்.

  1. வ்சனாதாகமான – விசர்க்கானந்த – ஹானபேதையோ பேக்ஷாக்ய-புத்தயோனங்க குசுமண்டத்திஷ்டவ் ||

பேசுதல், வாங்குதல், நடத்தல், கழித்தல், ரமித்தல் ஆகிய ஐந்து கர்மேந்திரியத் தொழில்களும், தாகம், கிரகணம், உபேக்ஷை எனும் புத்தியின்  தொழில்களும், அனங்க குசுமா எனப்படும் எட்டு சக்திகள்.

  1. அலம்புசா குஹூர்–விச்வோதரா வாரணாகமன-ஹஸ்தி ஜிஹ்வாயசொவதீ பயஸ்வினி காந்தாரி பூஷா சங்கினி சரசஸ்வதீதா |பிங்களா சுஷும்னா சேதி சதுர்த்தச நாட்ய: |சர்வ:சம்ஷன்யோபாதி  சதுர்த்தச சக்தய: ||

அலம்புசா, குஹு, விச்வோதாரா, வாரணா, ஹஸ்தி–ஜிஹ்வை, யசோவதீ,  பயச்விநீ, காந்தாரி, பூஷா, சங்கினி, சரஸ்வதி, இடை, பிங்கலை, சுஷும்னை  ஆகிய பதினான்கு நாட்களின் சக்திகளே சர்வ சம்க்ஷோபிணீ முதலிய பதினான்கு சக்திகள்.

  1. பிராணாபான–வ்யாநோதான–சமான–நாக–கூர்ம–க்ருகர-தேவதத்த – தனஞ்சயா தசாவயவ: சர்வ சித்தி – பிரதாதீ–பகிர்த்தசார தேவதா ||

பிராணன், அபானன், வியானன், உதானன், சமானன், நாகன், கூர்மன், க்ருகரன், தேவதத்தன், தனஞ்சயன் முதலிய பத்து வாயுக்களும் வெளிப்பத்துக் கோணங்களில் உள்ள தேவதைகள்.

  1. ஏதத்வாயு சம்சர்க்ககோபாதி–பேதேன ரேசக:பாசக: சோஷகோ தாக: ப்லாகவ இதி பிராண–முக்யத்வேன பஞ்சதசா ஜடராக்னிற் பவதி ||

19. க்ஷாரக உததராக: க்ஷோபகோ ஜ்ரும்பகோ மோஹக இதி  நாக:
ப்ராதான்யேன பஞ்சவிதாஸ்தே மனுஷ்யாணாம் தேஹகா பக்ஷ்ய ||
20. போஜ்ய சோஜ்ய சோஷ்ய லேஹ்ய பேயாத்மக பஞ்சவித மன்னம் பாசயந்தி ஏதாதசவக்னிகலா:சர்வக்ஞாயாத்யா  அந்தர் தசார தேவதா ||

18 to 20. மேற்கூறிய பத்து  அக்னிகள்  பத்து தொழில்களையாற்றுகின்றன. அவையாவன. ஜாடராக்னி, பிராணன் முதலிய ஐந்து வாயுக்களுடன் சேர்ந்து உபாதி பேதத்தினால், ரேசகம், பாசகம் (உணவைப் பரிபக்குவம் செய்தல், சோஷகம்-உணவை உலர்த்துதல் (digestion), தாஹகம்-உணவை எரித்தல், ப்லாவகம்–நிறைத்தல். க்ஷாரகம், உத்தாரகம், க்ஷோபகம், ஜ்ரும்பகம், மோஹகம்  எனப்பட்ட ஐந்து உப வாயுக்களுடன்,  ஜாடாக்னி செய்கிறது. இவை மனிதரின் உடலெங்கும் பரவி,  பஷ்ய, போஜ்ய, சோஷ்ய லேஹ்ய, பேய (ஐந்து விதமான உணவுகள் நாம் சாப்பிடும்  முறையை வைத்து) எனப்பட்ட ஐந்து வகையான உணவுகளை ஜீரணம் செய்கிறது. இப்பத்து அக்நி கலைகளும், சர்வக்க்யா முதலிய பத்துக் கோணங்கள்.

  1. சீதோஷ்ண–சுகது: க்கேச்சா: சத்வம் ரஜஸ்தமோ வசின்யாதி–சக்தயோஷ்டௌ ||

குளிர், வெப்பம், இன்பம் ,துன்பம், ஆசை, சத்வம், ரஜஸ், தமஸ் ஆகியன வசினி முதலான  எட்டு சக்திகள்.

  1. சப்தாதி தன்மாத்ரா பஞ்ச புஷ்ப பாணா: ||

23.மன இக்ஷு தனு: ||
24.ராக: பாச:||
25. த்வேஷான்குச:||

ஸ்பர்சம், ரூபம், கந்தம், ரசம், சப்தம் ஆகிய ஐந்து தன்மாத்திரைகள் தேவியின் கையில் உள்ள புஷ்ப பாணங்கள்; மனமே கரும்பு வில்; ஆசையே பாசமாகிய கயிறு, த்வேஷமே அங்குசம்.

  1. அவ்யக்த: மகத் அஹங்காரா: காமேஸ்வரி வஜ்ரேஸ்வரி பகமாலின்யோந்தஸ்திரி-கோணகா தேவதா:

அவ்யக்தம் (விளக்கவொண்ணாதது), மகத், அஹங்காரம் ஆகியவையே, காமேஸ்வரி, வஜ்ரேஸ்வரி மற்றும் பகமாலினி எனப்படும் உள் முக்கோண தேவதைகள்.

  1. நிருபாதிக சம்விதேவ காமேஸ்வர: ||

உபாதியற்ற பிந்துவடிவான ஞானமே காமேஸ்வரர்

  1. சதானந்த பூர்ண: ச்வாத்மைவ பரதேவதா லலிதா ||

எப்பொழுதும் பரிபூர்ண ஆனந்தமாயிருக்கும் தனது ஆத்ம ஸ்வரூபமே லலிதா தேவி.

  1. லவ்ஹித்ய மேதச்ய சர்வச்ய விமர்ச: ||

ஜீவன்  சக்தி இவற்றின் செந்நிறம்,  இவ்வனைத்தின் விமர்சம்.

  1. அனன்ய சித்தத்வேன ச சித்தி: ||

இந்த சாதைனையால் சித்தத்தை ஒரு முகப்படுத்தலே சித்தியாகும்.

  1. பவானாயாக: க்ரியா: உபசார: ||

பாவனை செய்வதே உபசாரம்.

  1. அகம் த்வமஸ்தி நாஸ்தி கர்த்தவ்ய மகர்த்தவ்ய முபாசிதவ்யமிதி விகல்பானா மாத்மனி விலாபனம் ஹோம: ||

நான், நீ, உண்டு, இல்லை, செய்யத்தக்கது, தகாதது, உபாசிக்கத்தக்கது எனும் வேறுபாடுகளை எல்லாம் ஆத்மாவில் ஒடுங்க, லயிக்கச் செய்வதே ஹோமம்.

  1. பாவனா விஷயாணா மபேத பாவனா தர்ப்பணம் ||

பாவனைக்கு சொல்லப்பட்ட விஷயங்களில் உயர்ந்தது தாழ்ந்தது பார்க்காமல் இருப்பதே தர்ப்பணம்.

  1. பஞ்சதச திதி ரூபேண காலச்ய பரிநாமவலோகன: ||

பதினைந்து திதிகளின் வடிவைக் காலம் மாறி வருவதை,  சாட்சியாயிருந்து, காண்பதே காட்சி

  1. ஏவம். முஹூர்த்த த்விதயம் முஹூர்த்த மாத்ரம் வா | பாவனா பரோ ஜீவன் முக்தோ பவதி ஸ ஏவ சிவ யோகீதி கத்யதே. ||

இப்படி மூன்று முஹூர்த்தமோ,  அல்லது இரண்டு முஹூர்த்தமோ, அல்லது ஒரு முஹூர்த்தமோ ஆவது பாவனையில் நிலைத்திருப்பவன் ஜீவன் முக்தன் ஆவான். அவனே சிவயோகி எனப்படுவான்.

36.காதி மதேனாச்சக்ர பாவனா: பிரதிபாதிதா: ||

இவ்வாறு காதி மதத்தை ஒற்றி மிகவும் தனிப்பட்ட ஸ்ரீசக்ர பாவனைகள் விளக்கப்பட்டன

ய.ஏவம் வேத ஸோதர்வசிரோ தீதே ||

யார் இதை உள்ளபடி அறிகிறானோ அவன் அதர்வ வேதத்தின் சிறந்த உண்மையைக் கற்றவன் ஆகிறான்.

இதி பாவனோபனிஷத்||

இத்துடன் பாவனோபனிஷத் நிறைவு பெற்றது .

பத்ரம் கர்நேபி:  ச்ருணையாம தேவா: |
பத்ரம் பச்யேமோக்ஷ்மபிர்யஜஸ்திரா: |
ஸ்திரைரன்கைஸ் துஷ்டு வாசஸ்தநூபி: |
வ்யஸேம தேவஹிதம் யதாயு: |

ஸ்வஸ்தி ந இந்திரோ வ்ருததச்ரவா: |
ஸ்வஸ்தி ந :பூஷாவிச்வவேதா!
ஸ்வஸ்தி நஸ் தார்ஷ்யோ அரிஷ்டநேமி |
ஸ்வஸ்தி நோ ப்ருஹஸ்பதிர்ததாது ||

ஓம் சாந்தி: சாந்தி: சாந்தி: ||

ॐ भद्रं कर्णेभिः शृणुयाम देवाः ।
भद्रं पश्येमाक्षभिर्यजत्राः ।
स्थिरैरङ्गैस्तुष्टुवाग्‍ँसस्तनूभिः ।
व्यशेम देवहितं यदायूः । 

स्वस्ति न इन्द्रो वृद्धश्रवाः ।
स्वस्ति नः पूषा विश्ववेदाः ।
स्वस्ति नस्तार्क्ष्यो अरिष्टनेमिः ।
स्वस्ति नो वृहस्पतिर्दधातु ॥
ॐ शान्तिः शान्तिः शान्तिः

Adopted from Ramu’s Blog

***

“ந மந்த்ரம் நோ யந்த்ரம் ததபி ச ந ஜானி ஸ்துதிமஹோ; ந ச்ச ஆவாஹனம் த்யானம் ததபி ச்ச ந ஜானே ஸ்துதி-கதா: |

ந ஜானே முத்ரிஸ்தே ததபி ச்ச ந ஜானே விலபனம்; பரம் ஜானே மாதாஸ்தவதனுசரணம் க்லேஷஹரணம்” ||

சுபம்

இந்த வலைப்பூவில் கொடுக்கப்படும் முன்னோர்கள் அருளிய வேதம், வேத தழுவல், வேத மந்திரங்கள், உபனிஷத், பாஷ்யம், பாஷ்ய தழுவல், விரிவுரைகள், ஸ்லோகம், ஸ்தோத்ரம், அவற்றின் யந்திரங்கள், அதற்குறிய தந்திரங்கள் முதலியன, எவர் ஒருவடைய தனிப்பட்ட சொத்தும் அல்ல. நமது மூதாதையர்கள் அவர்தம் தவ பலத்தால் அறிந்ததேயாகும். அவர்கள் லோக கல்யாணத்திற்காக அவையெல்லாவற்றையும் நமக்கு அளித்தனர். இவற்றின் ப்ரயோக விதி, வழிபாடுமுறை, ஒலி அலை பிரயோகம் எல்லாம் என் சிந்தைக்கு அப்பால், என்னோடு விளையாடும் பட்டுடை உடுத்திய பாங்கான சிறுமியிடமிருந்து யான் “நினைவும் நித்திரையும் அல்லாத ஒரு நிலையில்” அவள் அனுக்ரஹத்தால், வழிகாட்டுதலால் கற்றதேயாகும் – பிழைகள் அனைத்தும் எனதேயாம், பெருமைகள் அனைத்தும் இறைவனதேயாம்

ஆர்வமுடனும் அவசியமுடனும் அணுகுபவர்க்கு தேவையான எளியோன் அறிந்த மந்திரம், யந்திரம், தந்திரம், விதிமுறைகள், வேண்டுபவரின் தகுதி அனுசரித்து அளித்திடவும் கடமைப்பட்டுள்ளேன். தொடர்புக்கு:- thiruvalamsivan [at] yahoo [dot] com, அலைபேசி:- +91 92454 46956, Whats App:- +91 96774 50429

This entry was posted in भावनोपनिशद, பாவனோபனிஷத், ஸ்ரீ சக்ரம், ஸ்ரீ வித்யா தந்த்ரம்,, Uncategorized and tagged , , , , . Bookmark the permalink.